Gần đây, cụm từ hiệu ứng tâm lý Bandwagon nổi lên rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như social media, F&B, thời trang, âm nhạc,… Vậy chính xác Bandwagon là gì? Hiệu ứng tâm lý này có những điểm gì nổi bật. Hãy cùng Fx.com.vn đi tìm hiểu về hiệu ứng này thông qua bài viết hôm nay nhé.
Bandwagon là gì?
Một hiện tượng tâm lý được gọi là “hiệu ứng bandwagon” mô tả xu hướng hành động của mọi người xung quanh chỉ vì người khác cũng làm điều đó cho dù nó phù hợp hay trái ngược với lý tưởng ban đầu của họ. Nói một cách đơn giản, đó là một sự bắt chước không có chủ ý. Bandwagon, đôi khi được gọi là hiệu ứng đoàn tàu, được sử dụng để chở các cuộc diễu hành, rạp xiếc hoặc các đoàn giải trí du lịch.
Ví dụ, ca sĩ A có một kiểu tóc rất kỳ quặc mà ban đầu sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên sau một thời gian trên mạng xã hội, nó đột ngột trở thành một “hot trend” và nhiều người tranh nhau cắt tóc giống nghệ sĩ này. Bây giờ bạn cũng sẽ có xu hướng muốn làm theo họ. Hiệu ứng bandwagon là vậy.

Hiệu ứng Bandwagon này thường xuyên được quan sát thấy trong các thị trường tăng giá và bong bóng, chẳng hạn như thị trường tiền điện tử vào năm 2017. Vào thời điểm đó, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của thị trường tiền điện tử là 3 tỷ đô la. Không những thế, nó còn có dấu hiệu vượt qua số lượng giao dịch của Apple (4 tỷ đô /ngày).
Về khía cạnh kinh tế, hiệu ứng bandwagon cũng có thể được quan sát thấy trong các đợt giảm giá theo mùa, các đợt giảm giá lớn như Flash sale hay Black Friday. Khi chi phí của một mặt hàng giảm xuống, nhu cầu của một số khách hàng tăng lên và kết quả là những khách hàng khác cũng làm theo và làm tăng nhu cầu của họ.
Hiệu ứng Bandwagon ra đời khi nào?
Thuật ngữ “Bandwagon” dùng để chỉ một loại phương tiện dùng chuyên chở một đoàn, ban nhạc trong cuộc diễn hành. Một nghệ sĩ tên là Dan Rice đã đi khắp cả nước vào năm 1848 để vận động sự ủng hộ cho Tổng thống Zachary Taylor.
Trọng tâm của các hoạt động tranh cử của Rice là chuyến tàu của anh ấy, và anh ấy đã hô hào đám đông “nhảy lên đoàn tàu” và ủng hộ cho Taylor. Những người khác bắt đầu lên tàu sau một lượng lớn hành khách, mặc dù họ không biết chuyện gì đang xảy ra.

Sau chiến thắng của Taylor với tư cách là tổng thống, các ứng cử viên chính trị gia sau này cũng đã sử dụng hiệu ứng “đoàn tàu” trong các chiến dịch của họ với hy vọng đạt được một kết quả tương tự. Bandwagon rất phổ biến trong các chiến dịch chính trị vào đầu thế kỷ XX đến nỗi “nhảy lên tàu” đã trở thành một từ chỉ trích để đại diện cho các hiện tượng xã hội muốn trở thành một phần của đám đông ngay cả khi nó đi ngược lại với ý tưởng hay niềm tin của một người.
Ứng dụng của hiệu ứng Bandwagon trong thực tế
Nhiều lĩnh vực lớn nhỏ khác nhau đều sử dụng hiệu ứng Bandwagon để phục vụ cho các hoạt động của mình. Chúng ta có thể đang trải qua hiệu ứng này mà có thể không nhận ra nó. Hiệu ứng này thường được ứng dụng trong các lĩnh vực sau:
Ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống
Chúng ta thường sẽ mua những loại hàng hóa có số lượng ít trên kệ vì chúng ta luôn tin rằng chúng có chất lượng tốt nên mới được mọi người mua và sử dụng nhiều đến vậy. Trong tình huống này, người mua được thuyết phục để mua bởi vì những khách hàng trước đây đã làm như vậy.
Ví dụ, trong thực đơn của một số cửa hàng đồ uống, thường có đồ uống “Bán chạy nhất”. Lúc bây giờ, trong khi chọn, chúng ta sẽ có xu hướng chọn những sản phẩm có dòng chữ này vì chúng ta sẽ nghĩ rằng vì chúng ngon nên cửa hàng mới bán chạy.
Ứng dụng trong lĩnh vực thời trang
Nhiều người được truyền cảm hứng bởi những người nổi tiếng và văn hóa đại chúng, điều này ngụ ý rằng họ sẽ làm theo một số phong cách ăn mặc nào đó sau khi nhìn thấy những người nổi tiếng và thần tượng mà họ yêu thích mặc chúng. Một số doanh nghiệp kinh doanh thời trang sẽ được hưởng lợi và nâng cao doanh số bán hàng rất nhiều từ hiệu ứng này.

Ứng dụng trong lĩnh vực âm nhạc
Danh tiếng âm nhạc của nghệ sĩ sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều người bắt đầu nghe, giới thiệu hoặc chia sẻ những bản nhạc của họ trên mạng xã hội.
Ứng dụng trong social media
Truyền thông xã hội không chỉ có ảnh hưởng, mà các nền tảng mới cũng dựa vào hiệu ứng bandwagon để thống trị các thị trường riêng của chính họ. TikTok là một ví dụ hoàn hảo, khi số lượng người sử dụng mạng này tăng lên, nhiều người cũng có xu hướng tham gia và sử dụng nó hơn.
Ứng dụng trong chính trị
Theo một số cuộc khảo sát, các cá nhân có xu hướng bỏ phiếu cho một ứng cử viên đã chiếm đa số sự ủng hộ của người dân hoặc được cho là có khả năng “giành chiến thắng nhiều nhất”. Hiện tượng tâm lý này có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ và thái độ của chúng ta liên quan đến các quyết định thay đổi cuộc sống.
Sử dụng hiệu ứng Bandwagon trong marketing như thế nào?
Người tiêu dùng không còn ngạc nhiên khi các tập đoàn lớn tận dụng đại sứ thương hiệu để quảng bá một sản phẩm nào đó. Các đại sứ thương hiệu là động lực thúc đẩy các hiệu ứng Bandwagon thu hút sự chú ý của công chúng. Doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau để sử dụng hiệu ứng Bandwagon trong hoạt động tiếp thị.
Xuất hiện phổ biến và sử dụng các chiến thuật khan hiếm
Nhận thức phổ biến là một cách tiếp cận hiệu ứng bandwagon. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp, hãy cố gắng làm cho sản phẩm của bạn xuất hiện trên thị trường như thể nó có tính phổ biến, phủ sóng cao và trở thành sự lựa chọn mà nhiều người khác mong muốn. Để kích thích hành vi mua hàng, hãy giới hạn số lượng mặt hàng hay sản phẩm được cung cấp trong cửa hàng.
Sự khan hiếm thường được thể hiện qua các ví dụ như khi đặt phòng khách sạn, bạn sẽ nhận được thông báo “chỉ còn 1 phòng!” Sự khan hiếm không chỉ khiến bạn muốn chọn mà còn khiến bạn tin rằng đây phải là một quyết định đúng đắn.

Thống trị thị trường và có mặt ở khắp mọi nơi có thể
Càng nhiều khách hàng nhìn thấy thương hiệu của bạn, họ sẽ càng dễ dàng nhận ra thương hiệu và từ đó thương hiệu của bạn sẽ càng trở nên phổ biến hơn. Càng nhiều cá nhân xếp hạng nó là phổ biến, hiệu ứng Bandwagon càng lớn và sẽ bán được nhiều hàng.
Ví dụ, một khách sạn được liệt kê trên booking.com, Trivago, Expedia và các trang web tương tự khác sẽ có nhiều khả năng được đặt hơn.
Thống trị mạng xã hội
Hiệu ứng bandwagon sẽ phát huy hết tất cả các tác dụng của mình khi được sử dụng trên các nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok,… và sẽ đặc biệt hiệu ứng này sẽ mạnh mẽ với những người có ảnh hưởng – những người có hàng triệu người ngưỡng mộ và có thể nhanh chóng tạo ra các xu hướng mà những người khác sẽ theo dõi và làm theo.
Các khách sạn sang trọng thậm chí còn cung cấp cho những người có ảnh hưởng này những kỳ nghỉ qua đêm miễn phí để đổi lấy việc chia sẻ hình ảnh về phòng ốc và cơ sở vật chất của khách sạn, khuyến khích thêm những người theo dõi và theo dõi.
Xuất hiện đáng tin cậy và xây dựng uy tín
Để phát triển lòng tin, sự tín nhiệm và thể hiện giá trị thương hiệu, hãy làm nổi bật các nhận xét tích cực của người tiêu dùng cũng như các số liệu chính thống. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp thương mại bán hàng trực tuyến.
Có thể thấy, lĩnh vực khách sạn đã làm rất tốt điều này. Mỗi danh sách trên booking.com có hàng trăm đánh giá của khách hàng.
Kết luận
Có lẽ bạn đã hiểu cơ bản về hiệu ứng tâm lý Bandwagon là gì và các ứng dụng của nó thông qua bài viết trên của Fx.com.vn. Chúng tôi hy vọng bạn có thể sử dụng hiệu ứng hấp dẫn này vào các chiến thuật tiếp thị của mình nhé!