Khi phân tích và đánh giá tình trạng của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong đầu tư chứng khoán, ROS là một trong những chỉ số cơ bản được nhiều người chú ý đến. Hãy cùng Fx.com.vn đi tìm hiểu xem ROS là gì? Cách tính cũng như ý nghĩa của chỉ số này thông qua bài viết hôm nay nhé!
Chỉ số ROS là gì?
ROS hay còn được gọi là tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu, có tên tiếng anh đầy đủ là Return On Sales. Đây là một chỉ số hiển thị tỷ suất sinh lời dựa trên doanh số bán hàng thực tế của công ty, đo lường một đồng đô la kinh doanh sẽ mang lại bao nhiêu lợi nhuận.
Doanh thu đang xét là doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi tất cả các chi phí và thuế suất phải bỏ ra để tạo ra lợi nhuận. Chỉ số ROS cũng cho thấy công ty quản lý và kiểm soát chi phí của mình tốt như thế nào trong thời gian qua.
Chỉ số càng cao, công ty càng hoạt động tốt và càng kiếm được nhiều lợi nhuận.

ROS trong chứng khoán là gì?
Tại sao nhà đầu tư cần quan tâm đến chỉ số ROS khi đầu tư vào thị trường chứng khoán? Bởi vì nó sẽ đo lường chính xác mối liên hệ giữa lợi nhuận ròng cho các cổ đông của công ty. Như chúng ta đã biết, lợi nhuận chia cho các cổ đông của công ty cổ phần được trừ vào thu nhập sau thuế doanh nghiệp. Cổ tức luôn được trả cho các cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty. Khi chỉ số ROS tăng, thu nhập của công ty tăng và các cổ đông nhận được nhiều tiền hơn.
Đồng thời, bạn có thể đánh giá xem công ty có đang phân bổ hợp lý chi phí cho hoạt động kinh doanh hay không. Khi ROS tăng nhưng cổ tức thực tế không đổi, điều đó có nghĩa là công ty đã sử dụng phần lớn lợi nhuận để tái đầu tư và phát triển quy mô sản xuất. Ngược lại, việc tăng cổ tức quá mức cho thấy công ty không tập trung vào việc mở rộng hoạt động của mình.
Nếu bạn không có thông tin này và không hiểu cách tính toán và ước tính chỉ số ROS, kết quả đầu tư của bạn vào một công ty nhất định có thể thấp hơn dự đoán. Mặc dù chỉ số phản ánh tình trạng của doanh nghiệp nhưng nó lại liên quan trực tiếp đến lợi tức đầu tư, do đó bạn phải nghiên cứu và tìm hiểu về nó để có kế hoạch đầu tư tốt nhất.
Cách tính ROS chính xác nhất
ROS được tính bằng cách chia lợi nhuận sau thuế cho doanh thu thuần và nhân với 100%. Báo cáo tài chính của mỗi công ty thường bao gồm các sự kiện về hoạt động, thu nhập và chi tiêu, trách nhiệm pháp lý và các vấn đề liên quan khác trong kỳ. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bao gồm lợi nhuận sau thuế và doanh thu thuần, bao gồm:
- Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ – Các khoản giảm trừ doanh thu.
- Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Chi phí thuế hiện hành và các khoản thuế hoãn lại của doanh nghiệp.
- Lợi nhuận trước thuế = Tổng lợi nhuận gộp về bán hàng, cung cấp dịch vụ + Lợi nhuận thuần từ kinh doanh.
Hơn nữa, sau khi lợi nhuận sau thuế được tạo ra, công ty sẽ chia nó cho chủ sở hữu công ty và cổ đông không kiểm soát. Lợi nhuận cụ thể trên mỗi cổ phần sau đó có thể được tính toán.
Trên thế giới ngày nay, người dùng còn áp dụng công thức sau để tính ROS
ROS = Tổng doanh thu – Tổng chi phí/Tổng doanh thu

Ý nghĩa của ROS
Đánh giá hiệu quả của hoạt động sản xuất và kinh doanh.
ROS có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động tạo doanh thu và cắt giảm chi phí.
Nếu chỉ số ROS cao chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động tốt trong việc phát triển thị trường, thúc đẩy doanh thu và tối ưu hóa chi tiêu.
Khả năng sinh lời và tăng mức cổ tức cho các nhà đầu tư
EPS (earnings per share) – thu nhập trên mỗi cổ phiếu là thước đo trực tiếp của ROS. ROS càng lớn thì EPS càng cao, điều này cho thấy nhà đầu tư kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trên mỗi cổ phiếu sở hữu.
Xác định tiềm năng phát triển của công ty
Một công ty có ROS cao cho thấy khả năng sinh lời cao và một đội ngũ lãnh đạo được điều hành tốt.
Điều này cho thấy khả năng mở rộng trong tương lai.
Kết quả là khi đầu tư vào cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những công ty có ROS cao nhất có thể.

Cách phân tích chỉ số ROS
Để kiểm tra tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu của một công ty, chúng ta phải xem xét các yếu tố sau:
ROS âm hay dương
- Nếu ROS âm, công ty đang thua lỗ.
- Nếu ROS dương, công ty có lãi.
ROS âm thường ám chỉ hiệu quả hoạt động của công ty kém (trừ khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư).
ROS tăng hay giảm
Điều quan trọng là phải so sánh ROS theo thời gian để xem nó đang tăng hay giảm.
Nếu ROS giảm dần khi doanh thu tiếp tục tăng, điều đó cho thấy việc kiểm soát chi phí đang thất bại. Các chi phí theo sau không tạo ra nhiều tiền như ban đầu.
Để xác định mức ROS bao nhiêu là tốt hãy so sánh nó với mức trung bình của ngành
Để xác định ROS của một công ty cao hay thấp, nhà đầu tư có thể so sánh với các công ty cùng lĩnh vực, cụ thể hơn là các công ty có chiến lược và quy mô kinh doanh tương tự nhau. mô tương đương.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết trên của chúng tôi, bạn đã biết được ROS là gì cũng như cách tính ROS như thế nào nhé! Chúc bạn đầu tư thành công!