Social Trading là gì? Như bạn đã biết, thị trường tài chính ngày càng phát triển với đa dạng lĩnh vực khác nhau như forex, cổ phiếu, tiền điện tử,… Đặc biệt phải nhắc đến là mạng đầu tư xã hội Social Trading. Chính xác thì Social Trading là gì? Những đặc điểm nổi bật của Social Trading là gì? Hãy cùng Fx.com.vn đi tìm hiểu thông qua bài viết hôm nay nhé!
Social Trading là gì?
Social Trading được gọi là một mạng lưới đầu tư xã hội trong thế giới tài chính hiện đại. Ngoài ra, hình thức này đôi khi được gọi là Social investing. Social Trading được tạo ra và hiện là một lựa chọn đầu tư khả thi cho thế hệ tiếp theo nhờ công nghệ Web 2.0.
Social Trading đã đặt mục tiêu phát triển của mình trên thị trường ngoại hối ngay từ khi mới ra đời. Social Trading chủ yếu sẽ phục vụ cho các trader. Ngoài ra, Social Trading mong muốn trở nên mạnh mẽ hơn để có thể tích hợp với MetaTrader.
Social Trading hiện là chiến lược giao dịch ngoại hối được yêu thích và nhận được nhiều đánh giá nhất. Khả năng tự động sao chép các giao dịch là một lợi ích của Social Trading mà người dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động này đều phải được thực hiện trong cùng một mạng lưới, trader mới có thể tham khảo và sao chép kết quả của người dùng khác một cách tự do.

Social trading có đặc điểm nổi bật gì?
Mọi người có thể sao chép các lệnh và giao dịch được cung cấp bởi các nhà giao dịch khác tại Social trading. Do đó, người dùng có thể tạo ra doanh thu đáng kể bằng cách sử dụng kỹ thuật này.
Đối với việc follow, các nhà đầu tư sẽ đồng ý cho các nhà giao dịch follow miễn là họ trả phí hoa hồng theo quy định. Điều này có lợi cho cả hai bên. Các nhà đầu tư dài hạn có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách cho các trader mới follow. Đồng nghĩa với đó, các nhà đầu tư mới sẽ có thể học hỏi và phát triển các kỹ năng của họ.
Các nhà đầu tư sẽ phải đi sao chép trên Social trading để có được thông tin và kỹ thuật giao dịch hiệu quả. Những nhà đầu tư này sau đó sẽ được gọi là follower. Và leader sẽ là những người được sao chép, phần lớn các nhà lãnh đạo là những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm.

Lợi ích mà follower, leader và sàn giao dịch có được thông qua Social trading
Đối với follower: Bằng cách sao chép, người theo dõi có thể nhanh chóng tạo ra một lượng lợi nhuận nhỏ. Đặc biệt, quá trình sao chép rất đơn giản và không cần nhiều thời gian cũng như công sức.
Đối với leader: Leader có thể kiếm tiền từ giao dịch của chính mình. Hơn nữa, họ kiếm tiền bằng cách thu tiền hoa hồng từ những follower. Quy tắc Social Trading là các leader sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giao dịch, và những người theo dõi phải trả tiền để sao chép.
Đối với sàn giao dịch: Lợi ích đầu tiên là mức độ phổ biến lớn hơn và thu hút thêm người dùng. Lệnh sẽ được mở và phát triển từ đó.
Do đó, khi nói đến Social Trading, những người mới có thể trở thành những follower trong khi các chuyên gia có kinh nghiệm nên trở thành leader.
Khó khăn khi tham gia vào Social trading
Như mọi người đều biết, để tạo ra thu nhập trong Social Trading, những người theo dõi phải phụ thuộc rất nhiều vào leader. Kết quả là, nếu leader gặp khó khăn hoặc nguy hiểm, những người theo dõi cũng sẽ gặp khó khăn. Các nhà lãnh đạo sẽ thường xuyên tham gia đầu tư mạo hiểm để tăng tiền hoa hồng. Theo đó, những người theo dõi sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và thử thách hơn.
Hơn nữa, việc phụ thuộc quá nhiều vào các nhà lãnh đạo sẽ khiến các nhà đầu tư mới trở nên ỷ lại và thụ động hơn. Họ sẽ không tham gia vào việc tìm hiểu và nuôi dưỡng thông tin bổ sung, cũng như thực hiện các giao dịch của riêng họ.

Ưu điểm của Social trading là gì?
Sự minh bạch
Khi tham gia Social Trading, thì các giao dịch sẽ được công khai để những người theo dõi có thể dựa vào đó để xác định chiến lược đầu tư tốt nhất cho mình. Do đó, thông tin cụ thể về các lệnh giao dịch, kết quả giao dịch, tỷ lệ thành công và mức độ rủi ro sẽ được công khai và hiển thị cho tất cả người dùng.
Người chơi có thể sao chép dữ liệu và đối chiếu với lệnh của leader để kiểm tra xem có đúng hay không. Đây cũng là một ví dụ về tính minh bạch trong Social Trading.
Kiểm soát giao dịch
Các nhà đầu tư sẽ đầu tư sẽ phải ủy thác thông qua tài khoản giao dịch hoặc tiền mặt đối với các giao dịch truyền thống. Từ đó, việc điều chỉnh và kiểm soát được những nguy cơ có thể xảy ra.
Tuy nhiên, đối với Social Trading, các nhà đầu tư sẽ theo dõi mọi hành động giao dịch của nhà leader. Đặc biệt, các nhà đầu tư sẽ hoàn toàn có quyền quyết định đối với các hành động được thực hiện dựa trên số tiền họ đã đầu tư. Không chỉ vậy, các nhà đầu tư còn có tùy chọn kiểm tra lịch sử giao dịch, lệnh giao dịch và tạm dừng sao chép bất cứ lúc nào.
Khi thực hiện các giao dịch và đầu tư, người dùng sẽ không cần chuyển tiền qua lại cho các bên khác, đây là một lợi thế đáng kể của Social Trading. Nhờ đó, nguồn vốn sẽ được đầu tư, kiểm soát hiệu quả hơn.
Tính hiệu quả
Bên cạnh việc thu thập thông tin hoặc có nhiều kinh nghiệm, vấn đề lựa chọn leader là rất quan trọng. Các nhà lãnh đạo có uy tín với thành tích thành công trong giao dịch sẽ hỗ trợ những follower có thể đem về lợi nhuận tốt nhất.
Tuy nhiên, lợi nhuận càng lớn thì nguy hiểm càng lớn. Do đó, khi tham gia Social Trading, mọi người nên chuẩn bị tinh thần và lên kế hoạch đối phó với các mối nguy hiểm bất cứ lúc nào.
Chi phí được tối ưu
Các nhà đầu tư tại Social Trading sẽ được hưởng lợi từ mức phí thấp hơn so với các phương pháp đầu tư truyền thống. Ví dụ: nếu các nhà cung cấp dịch vụ ký gửi để tham gia đầu tư, phí được tính sẽ nằm trong khoảng từ 10% đến 50% tổng thu nhập. Cần lưu ý rằng phí quản lý tài sản cũng sẽ được tính tại Social Trading.
Hơn nữa, trong khi sao chép thông tin về nền tảng Social Trading, các nhà đầu tư sẽ không phải trả tiền hoặc chỉ trả một ít chi phí. Vì Social Trade đã thu tiền hoa hồng, nên việc thực hiện các lệnh giao dịch trùng lặp cũng sẽ hoàn toàn miễn phí.

Những hạn chế của Social Trading là gì?
Mặc dù Social Trading là một kênh tài chính tuyệt vời và nổi tiếng, nhưng nó cũng sẽ có một số nhược điểm nhất định. Mạng lưới đầu tư xã hội này vẫn còn nhiều tồn tại cần phải giải quyết, bao gồm:
Cách thức giao dịch chưa hiệu quả
Có thể nói Social Trading vẫn chưa hiệu quả bởi các follower vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vao leader. Với sự minh bạch về thông tin giao dịch hiện có, các tập đoàn hùng mạnh sẽ có thể thao túng thị trường để có lợi cho họ. Do đó, các nhà đầu tư nhỏ sẽ phải gánh chịu rủi ro, hậu quả và tổn thất lớn.
Hơn nữa, Social Trading đang được sử dụng để thúc đẩy các doanh nghiệp khác nhau với lãi suất đặc biệt cao nhằm kêu gọi vốn. Tuy nhiên, các dự án này đã không thể mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Mất phí khi giao dịch rút tiền
Theo nghiên cứu, các thành viên tại Social Trading sẽ mất một số tiền đáng kể nếu họ rút tiền khỏi mạng đầu tư xã hội này. Do đó, hãy ghi nhớ điều này trước khi đưa ra quyết định.
Yêu cầu hạn mức khi gửi tiền
Hiện tại, khi giao dịch trên Social Trading, việc gửi tiền và mức tiền gửi đều phải tuân theo các quy định. Thông thường, giới hạn tiền gửi phải trên 1000 USD để bắt đầu các giao dịch trên Social Trading,
Follower sẽ phải gánh chịu rủi ro
Như đã biết, thông tin liên quan đến hiệu suất hoặc lịch sử giao dịch của các nhà lãnh đạo sẽ được công khai. Tuy nhiên, nếu để xảy ra nguy hiểm, nhầm lẫn, sai sót thì leader không phải chịu trách nhiệm. Thay vào đó, mặc dù follower đã trả một khoản phí hoa hồng cho leader, thì họ cũng sẽ phải gánh chịu rủi ro một mình.
Có nên lựa chọn Social trading để đầu tư không?
Bất chấp những khó khăn vẫn còn tồn tại nhưng Social Trading vẫn được phát triển rộng rãi. Nền tảng này lý tưởng cho các nhà đầu tư mới làm quen với chuyên môn và kỹ năng hạn chế. Vì vậy, đây là một số điều cần ghi nhớ nếu bạn quyết định tham gia giao dịch xã hội:
- Sử dụng vốn vừa phải; khi mới bắt đầu, chỉ nên đầu tư một số tiền nhỏ.
- Để bắt đầu, hãy chọn dịch vụ chất lượng cao và nổi bật nhất được cung cấp tại Social Trading để sử dụng.
- Chọn một leader có kinh nghiệm với thành tích thành công trong giao dịch.
- Cập nhật thông tin một cách thường xuyên và thay đổi các nguồn tài chính khi cần thiết.
- Theo dõi và thống kê nguồn lợi nhuận của bạn.

Những điều cần lưu ý về Social Trading tại các sàn Forex
Sàn giao dịch
Khi đầu tư vào thị trường tài chính, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các sàn giao dịch. Nền tảng này có phù hợp với yêu cầu của mình không? Có cơ chế giao dịch tự động trên nền tảng giao dịch này không? Hoạt động của nền tảng có ổn định không? Từ đó giúp bạn có thể lựa chọn nhà giao dịch phù hợp nhất.
Tính năng sử dụng đơn giản
Sau khi lựa chọn một nền tảng giao dịch tốt phù hợp với yêu cầu của bạn. Điều mà các cá nhân nên quan tâm là liệu nền tảng này có dễ sử dụng hay không.
Chức năng giao diện hoặc các tính năng và hoạt động được thực hiện ở đây cũng là những yếu tố quan trọng để có thể hoàn thành giao dịch đúng cách.
Hiệu suất hoạt động
Chất lượng của một sàn giao dịch sẽ được đo lường bằng hiệu suất hoạt động. Kết quả là sau khi xem xét các yếu tố bên ngoài, hiệu quả hoạt động chính là yếu tố bên trong cần thiết nhất để đánh giá.
Tốc độ giao dịch
Đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng không nên bỏ qua nếu bạn muốn tìm một sàn giao dịch phù hợp và tối đa hóa hiệu quả giao dịch của mình.
Chức năng bảo mật
Bởi vì phần lớn các giao dịch được thực hiện hầu như hoàn toàn trực tuyến. Do đó, bảo mật thông tin người dùng luôn được ưu tiên cao.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết trên của FX Việt, bạn đã biết được Social Trading là gì? Cũng như đưa ra được các quyết định nên đầu tư vào đây hay không? Chúc bạn đầu tư thành công!